วันศุกร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2556

วันพฤหัสบดีที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

Assignment 1
 แบบทดสอบ 2 ข้อ
1).จงอธิบายความหมายของคำต่อไปนี้ ตามความเข้าใจของนักศึกษาเอง
1.1 เทคโนโลยี(Technology) หมายถึง สิ่งที่มนุษย์พัฒนาขึ้นเรื่อยๆเพื่อช่วยในการทำงาน หรือแก้ปัญหาต่างๆ เช่นอุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องจักร เครื่องกล แม้กระทั้งสิ่งของที่จับต้องได้ เช่นกระบวนการการทำงานต่างๆ
1.2 เทคโนโลยีสารสนเทศ (Information technology) หมายถึง เทคโนโลยีที่ใช้จัดการสารสนเทศเป็นเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องตั้งแต่ การเก็บรวบรวมข้อมูล การประมวลผล การแสดงผลลัพธ์ การทำสำเนา การสื่อสารโทรคมนาคม
1.3 เทคโนโลยีการสื่อสาร ( Communication technology) หมายถึง เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับการสื่อสารคนส่วนใหญ่จะนึกถึงสิ่งที่เกี่ยงข้องกับเครื่องมือ อุปรกรณ์ใหม่ๆที่ทันสมัย มีราคาแพง มีระดับขบวนการทำงานที่ยุ่งยาก นำมาใช้กับการทำงาน ทำให้มีคุณภาพยิ่งๆขึ้นไป

2 อะไรคือ Cyber Bullying?
Cyber Bullying เป็นคำที่เกิดใหม่เพื่ออธิบายการกลั่นแกล้งในโลกไซเบอร์ เช่น อีเมล์ การส่งข้อความ เว็บ ชุมชนออนไลน์ และ โทรศัพท์ รูปแบบการแกล้งประเภทนี้มีตั้งแต่ นินทา ด่าทอ ส่งข้อมูลลับของคนอื่นโดยมีเจตนาให้บุคคลนั้นเสียชื่อเสียง และ เสื่อมเสีย เช่น การกล่าวหาในเรื่อง ๆ หนึ่ง ผ่านทางช่องทางต่าง ๆ โดยที่เหยื่อนั้นไม่สามารถรับรู้ได้เลยว่าใครเป็นผู้กระทำ ถึงแม้ว่าการใช้ Social Network ในสังคมไทยในปัจจุบันนั้นถือว่า มีการป้องกันในการเข้าถึงข้อมูลส่วนตัว ระบบรักษาความปลอดภัยที่ดี แต่ก็คงไม่เพียงพอที่ป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ Cyber Bullying ขึ้นมาได้ ผู้ใช้ต้องเข้าใจและเท่าทันเหตุการณ์ปัจจุบัน ไม่ให้ตกเป็นเหยื่อ
 -   ตัวอย่างเช่น ตามลากคอหนุ่ม 18 มงกุฏ หลอกเหยื่อในโลกไซเบอร์จนผู้เสียหายเปิหน้าเฟชบุ๊คใช้ชื่อ" ตามล่าไอ้โอม"แฉพฤติกรรมจิ้งจอกสังคมออกอุบายตีสนิทเจ้าทุกข์แล้วเชิดทรัพย์สินบางรายโดนล่อลวงขมขืน ตำรวจแกะรอยนานนับเดือนตะครุบสำเร็จ ขณะกำลังต้มช่างภาพนิตยสารแพรวเรียกค่าไถ่ไฟล์รูปภาพพระนางดัง "ณเดชน์-ญาญ่า" ที่ถูกมือดีทุบกระจกเชิดไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น